Juken Share phần 2: Những bí ẩn về tỉ lệ xăng gió (AFR) và sức mạnh của bộ ECU Juken 5 Pro

Juken Share phần 2: Những bí ẩn về tỉ lệ xăng gió (AFR) và sức mạnh của bộ ECU Juken 5 Pro

TỈ LỆ XĂNG GIÓ NHƯ THẾ NÀO PHÙ HỢP VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘNG CƠ?

Juken Share phần 2: Những bí ẩn về tỉ lệ xăng gió (AFR) và sức mạnh của bộ ECU Juken 5 Pro

1. Tỉ lệ xăng gió là gì, và vì sao nó quan trọng?

Khi anh em nghe về vấn đề xe “dư xăng” hay “thiếu xăng” đều là thuật ngữ ám chỉ lượng xăng trong hỗn hợp xăng và không khí cung cấp cho hoạt động của động cơ đốt trong. Hỗn hợp nhiên liệu giữa xăng và không khí tuân theo các tỉ lệ nhất định được gọi là khái niệm TỈ LỆ HÒA KHÍ – Air Fuel Ratio, hoặc gọi tắc là AFR. Con số AFR được thể hiện trên các thiết bị đo bằng tỉ lệ giữa giá trị của khối lượng không khí cung cấp để đốt cháy hoàn toàn 1 Gram xăng nạp vào buồng đốt.

Việc đảm bảo rằng động cơ xe phải được hoạt động với tỉ lệ AFR tối ưu trong mọi trường hợp là cực kỳ QUAN TRỌNG. Nếu xe hoạt động trong tình trạng dư xăng, sẽ gây ra hiện tượng hao xăng và tăng lượng khói thải ra, công suất xe bị giảm. Nhưng nếu xe hoạt động thường xuyên trong điều kiện thiếu xăng thi mọi thứ tệ hơn rất nhiều. Việc thiếu xăng sẽ làm nhiệt độ động cơ tỏa ra trong kỳ Nổ cao hơn, khi đạt đủ độ nóng, nhiệt độ cao sẽ đốt chảy piston, bugi và làm hư hỏng nhiều chi tiết khác trong động cơ.

2. Vậy con số AFR là bao nhiêu thì được gọi là tối ưu?

Đối với động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu là xăng thì con số AFR được chia theo hiệu quả và sự ảnh hưởng lên động cơ như sau:
AFR < 12:1 Nhiều xăng – Tỉ lệ xăng nhiều hơn lượng không khí trong hỗn hợp nhiên liệu
AFR = 12 ~ 12.9:1 Tối ưu hiệu suất – Tỉ lệ hòa khí hoàn hảo để khai thác sức mạnh của xe trong suốt cả quá trình tăng tốc.
AFR = 13 ~ 13.9:1 Tiếc kiệm nhiên liệu – có thể dùng trong khoản ga nhỏ, di chuyển chậm để tối ưu việc tiết kiệm nhiên liệu nhưng không ảnh hưởng quá nhiều đến vận hành và độ bền của động cơ.
AFR > 14:1 Thiếu xăng – Thiếu xăng trầm trọng trong hỗn hợp nhiên liệu.

3. Làm sao để xác định được còn số AFR của xe đang là bao nhiêu ?

Để xác định được chính xác con số AFR đang có trong xe thì người thợ máy chắc chắn phải cần đến sự hỗ trợ của các công cụ đo, bởi vì con người không ai có thể ngửi được tỉ lệ khí thải của xe là bao nhiêu cả. Và đặt biệt là với động cơ sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, không thể xác định được AFR của xe theo những cách cảm tính truyền thống.
Với sự hỗ trợ của công nghệ ngày nay, như các hệ thống đo Dynojet (Hình 2) hoặc các thiết bị hỗ trợ cảm biến AFR đáng tin cậy như bộ sản phẩm ECU BRT Juken 5 Pro + Databox có thể giúp người thợ máy đo kiểm, lấy kết quả và canh chỉnh hiệu quả động cơ ngày một tốt hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi đang tổ chức các khóa training Juken 5 nhằm hướng dẫn cho anh em thợ máy sử dụng dễ dàng hơn.

4. ECU Juken 5 Pro và Databox có thể giúp anh em thợ máy như thế nào?

Bộ sản phẩm ECU BRT Juken 5 Pro và Databox là bộ sản phẩm được BRT Indonesia phát triển riêng nhằm hỗ trợ cho công việc của người thợ máy trở nên dễ dàng và chính xác hơn, không cần phải ngồi đoán mò AFR. Với thế mạnh của bộ Juken 5 Pro là hệ thống Datalog lưu dữ liệu hành trình sử dụng cảm biến AFR Wide Band Bosch riêng biệt và đáng tin cậy, chứ không sử dụng cảm biến Oxy đơn giản có sẵn trong xe. Qua đó chúng ta có thể thu được các thông số cần thiết ở bất kỳ vị trí bướm ga nào của xe như: Rpm, TPS, Nhiệt độ động cơ, Áp suất khí nạp và đặt biệt là con số AFR Chuẩn như máy Dyno (Xem kết quả lưu lại từ Datalog tại hình 3). Với bộ Juken 5 Pro này chúng ta có thể dễ dàng có được các thông số cần thiết cho việc chỉnh sửa hay nâng cấp độ xe mà không còn phải ngồi nghe bằng tai hoặc ngửi bằng mũi hoặc chọn đại 1 map nào đó rồi ra chạy thử!

Như trong các giải đua xe vừa qua tại Tây Ninh và Cao Lãnh vừa qua, các đội đua sử dụng bộ ECU BRT Juken 5 Pro gần như chỉ cần 1 ngày chạy thử xe để phân tích kết quả đo được từ Databox để canh chỉnh lại xe theo đúng những gì diễn ra thực tế trong đường chạy. Không cần phải đứng 1 chỗ nổ máy vặn ga nẹt pô để xem xe đã đạt hay chưa. Nếu anh em có thể khai thác tốt khả năng hỗ trợ của bộ ECU Juken 5 Pro, công việc của anh em sẽ trở nên dễ dàng và chính xác hơn rất nhiều.

Xin cám ơn
——–
TÌM HIỂU THÊM VỀ BRT VIET NAM:
CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THƯƠNG MẠI NĂM HỔ
(Nhà phân phối chính thức thương hiệu BRT tại Việt Nam)
 http://namhodynojetcenter.com/
 0907.414.062
 Số 288 Trường Chinh, phường Tân Hưng Thuận, Quận 12 TPHCM
Tư vấn kỹ thuật và báo giá sản phẩm: 0283.883.1599 – 0903 687 564 Mr.Hiếu( giờ hành chính)
Danh sách các đại lý chính thức của BRT tại Việt Nam:
https://goo.gl/kKGyex
#BRT #BINTANGRACINGTEAMANRACINGTEAMVIETNAM #BRTViệtNam#BINANRACINGTEAM #BRT_VIETNAM #ECU #IC #JUKEN5 #powermax#imax #exciter #winner #sonic #raider #ViêtNam #phụtùngxemáycaocấp#phụtùngxemáy #phụtùngđộxe #phụtùngnângcấp #caocấp #hàngIndo#Hàngindonesiachấtlượngcao #madeinindonesia #juken #yamaha#suzuki #honda #kawasaki

Đang xem: Juken Share phần 2: Những bí ẩn về tỉ lệ xăng gió (AFR) và sức mạnh của bộ ECU Juken 5 Pro